230/4 หมู่ 5 ถ.ศรีนครินทร์ ต.บางเมือง อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ 10270 โทร. 0-2388-1805 แฟกซ์. 0-2703-2099

E-Mail: saharat_kp@yahoo.com , killerkaka_thaihot@hotmail.com


kp art Picture in Adobe

จริงๆแล้ว การที่เราจะตกแต่งภาพ แก้ไขภาพ หรือการสร้างงาน ในส่วนของโปรแกรม adobe photoshop
นั้นทำได้หลายวิธีครับ ขึ้นอยู่กับความถนัดและความเข้าใจ ของแต่ละบุลคล
ผมของนำเสนออีกแนวความคิดนึ่ง เกี่ยวกับการแก้ไข รูปภาพ ภาพถ่าย เป็นหลักนะครับ
*******ว่ากันเลย*******

การย่อภาพ re-size ด้วย ps ตอนนี้ผมใช้อยู่ 2,3วิธีด้วยกันครับ แน่นอนว่าภาพที่เราไปถ่ายมาจากการไปเที่ยวไปประชุมสัมมนา
ส่วนใหญ่จะมีขนาดใหญ่มาก จึงจำเป็นที่จะต้องมีการย่อขนาดของภาพลง เพื่อการจัดเก็บ
****ถาม****แล้วไปถ่ายมาทำไมใหญ่โต
****ตอบ****ภาพยิ่งมีขนาดใหญ่ก็จะมีลายละเอียวของภาพมากตามไปด้วย (ใครๆก็รู้อิอิ)

*******เข้าเรื่องกันเลย*******

วีธีที่ 1 การ image size
ถ้าเป็นการ image size แบบธรรมาไม่ต้องปรับลายละเอียดใดๆก็จะมีอยู่นิดเดียวครับง่ายๆเลย
ในบทนี้ภาพที่ผมมี คือ 4752 x 3168 pixels ซึ้งถ้าหน่วยเป็นเซนติเมตร ภาพที่ได้กว้างเป็น เมตรเลยที่เดียว ผมจะทำการย่อให้เหลือที่800 x 533 pixels
เพื่อให้พอดีกันหน้าเวบไทยฮอสสคริปของเรา
เมื่อเราเปิดภาพที่เราจะใช้งานมา (ขนาดจริงจะครอปมาบางส่วนนะครับ)

จากนั้นไปที่ Image >>>> Image size... (Alt+ctrl+I)ก็จะเห็น
หน้าต่าง


ก็จะมีลายละเอียดของภาพขึ้นมาให้กำหนดค่ามานี้เลยครับ 1,2,3และ4



1 คือการล็อคกุนแจให้มีความเชื่มโยงกันทุกๆค่า ผมติกเครื่องหมายถูกทั้งหมดเลย
2 คือทำหนอรูปแบบต่างๆของการปรีวิวภาพ
3 คือค่าย่อ ขยาด ที่เราจะทำการย่อหรือขยาย ตอนนี้ผมจะย่อ ที่ 800 ผมก็พิมพ์เป็น 800
4 แล้วก็กด OK
เท่านี้เราก็ได้ภาพตามขนาดที่เราต้องการแล้วครับ


****เพิ่มเติมครับ****
ตามที่ผมได้พูดถึงภาพขนาดโปร์ดการ์ด ในบทตอนต้นมาให้ไปกำหมดค่าตาม ข้อ5 นะครับ



ให้เปลี่ยนหน่วยเป็น inches (นิ้ว) หรือใครจะชอบหน่วยเป็น cm (เซนติเมตร)ก็สุดจะแล้วแต่ชอบครับ
แล้วก็กำหนดขนาดให้เท่าขนาดของโปร์ดการ์ด
ต่อไปก็ทำการ saveในที่นี้ผมจะsave as...เป็น .jpg ครับตั่งชื่อใหม่ ขั้นตอนการ save จะไม่ละเอียดมากนะครับ ทุกท่านคงจะรู้กันอยู่แล้ว
พอเรากด save ก็จะมีหน้าต่างมาอีก 1หน้าต่างแบบนี้ครับ หน้าต่างนี้มีอะไรมาดูกัน




ในส่วนของ Image options จะเป็นตัวเลขบอกระดับความจุของพื้นที่ในการจัดเก็บภาพ ตัวเลขในช่องสีฟ้ายิ่งน้อย
ของพื้นที่ในการจัดเก็บก็จะน้อยตามไปด้วย (วงรีสีแดง) และ ที่สำคัญ ความละเอียดของภาพเราก็จะน้อยตามไปเช่นกัน
****จบวิธีที่1*****และนี้ภาพที่ได้จากวิธที่ 1
อันที่จริงผมไม่ใช้วิธีนี้เลย